Vmart
banner top

Các bước thông thường của một lần ngồi thiền

Thiền là phương pháp giúp con người hình thành thói quen tập trung tư tưởng để làm công việc mà chúng ta làm và đang làm. Nó giúp điều chỉnh tình trạng mất cân bằng giữa hưng phấn và ức chế hệ thần kinh do quá trình sinh hoạt và làm việc căng thẳng gây ra.

Các bước tập thiền

  • Chuẩn bị 

Trước khi ngồi thiền, người tập cần hoàn tất các công việc của mình để tâm tưởng thoải mái, không vướng bận. Tắm rửa sạch sẽ, nới lỏng quần áo, chọn nơi yên tĩnh...

  • Tư thế

Ngồi xếp bằng, lưng thẳng, cằm song song với mặt đất, để cột sống được thẳng. Đầu lưỡi chạm nhẹ nướu răng trên. Hai bàn tay buông thõng đặt trên hai đùi hoặc đan chéo nhau để trước bụng, miễn sao hai tay cảm thấy thoải mái, dễ giãn mềm cơ bắp là được.

  • Giảm các kích thích giác quan

Không để bị kích thích từ bên ngoài làm ảnh hưởng để nhập tĩnh. Người tập chỉ cần nhắm mắt để loại bỏ thị giác khi tập thiền. Khi nhắm mắt, nhắm hờ để đảm bảo không có sự căng cơ ở vùng mặt.

  • Giãn mềm cơ bắp

Nếu điều hòa trương lực cơ bắp ở mức thư giãn thì thần kinh cũng sẽ được ổn định. Vì vậy, trong lúc hành thiền, việc chủ động giãn mềm cơ bắp sẽ thúc đẩy nhanh việc thư giãn, nhập tĩnh. Người tập chỉ cần quan tâm giãn mềm cơ mặt và cơ bàn tay là đủ.

  • Tập trung tâm ý

Đây là giai đoạn chính của buổi hành thiền. Để thư giãn thần kinh hoặc để chữa bệnh, chỉ cần duy trì tình trạng tập trung trong một thời gian nhất định là đủ. Điều quan trọng là nên tập đều đặn hằng ngày, mỗi ngày một hoặc hai lần. Về điểm tập trung tư tưởng, một vị trí ở vùng bụng dưới mà nhiều trường phái thường chọn làm điểm tập trung khi ngồi thiền là huyệt.

  • Xả thiền

Sau khi ngồi thiền, trước khi đứng dậy cần làm một số động tác để cơ thể hết tê mỏi và khí huyết lưu thông bình thường. Từ từ buông thỏng hai chân, xoay người qua lại nhiều lần, xoay ở vùng hông và vùng cổ. Dùng hai tay vuốt nhẹ hai bên sóng mũi từ đầu chót mũi xuống chót cằm, vuốt ấm vành tai. Xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho ấm rồi áp vào mắt. Dùng hai bàn tay xoa bóp dọc theo hai chân. Xoa ấm hai lòng bàn chân.

Bên trên là một số thông tin về các bước tập thiền. Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn.

© Trẻ Khỏe Đẹp Version 2017 by NTD